Đề Xuất Tối Ưu Hóa Giao Thông Cần Giờ
Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup) vừa gửi văn bản quan trọng đến UBND TP.HCM, đề xuất điều chỉnh điểm đầu của tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM và Cần Giờ. Mục tiêu của đề xuất là nhằm tối ưu hóa tính kết nối và liên thông của tuyến, từ đó gia tăng tiện ích cho người dân và hiệu quả khai thác toàn bộ mạng lưới metro.
Thay Đổi Điểm Đầu Tuyến, Mở Ra Cửa Ngõ Liên Thông Quan Trọng

Ban đầu, hồ sơ đề xuất dự án tuyến metro Cần Giờ dự kiến điểm đầu đặt tại phường Tân Thuận (Quận 7 cũ), và điểm kết thúc tại xã Cần Giờ.
Điều Chỉnh Chiến Lược Về Bến Thành
Trong quá trình nghiên cứu và tiếp thu ý kiến từ Hội đồng thẩm định, VinSpeed nhận thấy việc đặt điểm đầu tuyến tại Tân Thuận sẽ gặp một số khó khăn. Do đó, doanh nghiệp đã đề xuất điều chỉnh chiến lược:
- Điểm đầu mới: Khu vực trước Chợ Bến Thành (thay vì Tân Thuận). Vị trí này sẽ trực tiếp kết nối với Tuyến đường sắt số 1 Bến Thành – Suối Tiên và các tuyến đường sắt đô thị khác của thành phố.
- Điểm cuối: Giữ nguyên tại xã Cần Giờ.
Phương Án Thi Công và Lợi Ích Khai Thác

Việc điều chỉnh điểm đầu về Bến Thành không chỉ đảm bảo sự liên thông của mạng lưới đường sắt, mà còn tạo ra mạng lưới giao thông thuận tiện hơn cho người dân khi di chuyển.
Để giảm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, VinSpeed định hướng:
- Đoạn từ Bến Thành đến Tân Thuận sẽ được xây dựng đi ngầm.
- Đoạn từ Tân Thuận đến Cần Giờ sẽ tiếp tục thực hiện theo phương án đã đề xuất trước đây.
Sự thay đổi này được kỳ vọng sẽ tăng hiệu quả đầu tư, khai thác cho cả dự án metro Cần Giờ lẫn các tuyến đường sắt khác trong thành phố.
Kết Luận: Cam Kết Hoàn Thiện Hồ Sơ và Tiến Độ Dự Kiến
VinSpeed cam kết sẽ phối hợp điều chỉnh và hoàn thiện hồ sơ đề xuất để trình UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư.
Theo thông tin từ lãnh đạo Vingroup trước đó, tuyến đường sắt cao tốc nối trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ dự kiến triển khai vào cuối năm nay, chậm nhất là đầu năm 2026, với thời gian thi công khoảng 2 năm. Dự án được kỳ vọng sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành từ năm 2028.



