Tập đoàn Vingroup, thông qua công văn gửi UBND tỉnh Đồng Nai, đã chính thức đề nghị hỗ trợ thực hiện công tác khảo sát xây dựng nhằm phục vụ việc nghiên cứu và thiết kế Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, đoạn đi qua địa bàn tỉnh.
Đây là một bước đi cụ thể để Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed (thành viên của Vingroup) hoàn thiện hồ sơ phương án đầu tư theo yêu cầu của Chính phủ.
1. Cơ sở Pháp lý và Mục tiêu Nghiên cứu
- Chỉ đạo của Phó Thủ tướng: Công văn được gửi căn cứ theo Thông báo kết luận ngày 15/5 của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.
- Yêu cầu Chính phủ: Giao Công ty VinSpeed chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, để hoàn thiện hồ sơ phương án đầu tư và lập bản so sánh giữa hai phương án: Đầu tư Nhà nước và Đầu tư Tư nhân.
- Mục tiêu của Vingroup: Chứng minh những ưu điểm khi tư nhân đầu tư: nhanh hơn, rẻ hơn, hiệu quả hơn.
2. Chi tiết Công tác Khảo sát
Để có dữ liệu cần thiết cho việc nghiên cứu thiết kế, Vingroup đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Địa chính và xây dựng Nam Hà Nội thực hiện các công việc khảo sát địa hình dọc tuyến, bao gồm:
- Đổ chôn mốc tọa độ độ cao, đường chuyền hạng IV, đo lưới khống chế mặt bằng.
- Đo khống chế cao.
- Bay quét LiDAR tích hợp chụp ảnh số và thành lập bản đồ.
Vingroup đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận và tạo điều kiện để đơn vị khảo sát triển khai các hoạt động này, đồng thời cam kết tuân thủ quy định về an ninh, trật tự, bảo vệ môi trường và hoàn trả nguyên trạng hạ tầng kỹ thuật sau khi hoàn thành khảo sát.
3. Thông tin Tổng quan về Dự án Đường sắt Cao tốc Bắc – Nam
- Chủ trương: Đã được Quốc hội thông qua vào tháng 11/2024.
- Quy mô: Dài 1.541 km, đi qua 15 tỉnh, thành phố sau sáp nhập.
- Vận tốc: Tốc độ thiết kế 350km/h.
- Điểm đầu/cuối: Ga Ngọc Hồi (Hà Nội) – Ga Thủ Thiêm (TP.HCM).
- Tổng vốn Sơ bộ (Theo Nhà nước): Khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67 tỷ USD), dự kiến hoàn thành năm 2035.
4. Đề xuất Đầu tư của VinSpeed
VinSpeed đề xuất được đầu tư trực tiếp (thay vì đầu tư công/PPP) với các điều khoản ưu đãi:
- Tổng vốn Đầu tư (Theo VinSpeed): Khoảng 1,5 triệu tỷ đồng (tương đương 61,35 tỷ USD), không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng.
- Cơ cấu Vốn:
- 20% tổng vốn (khoảng 12,27 tỷ USD): Do VinSpeed chịu trách nhiệm thu xếp (vốn tự có).
- 80% còn lại: VinSpeed đề xuất vay vốn Nhà nước không tính lãi suất trong vòng 35 năm kể từ ngày giải ngân.